ไลฟ์สด

วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การศึกษาเล่าเรียนเทคนิค ปวช

 

การเล่าเรียนวิทยาลัยเทคนิคสารภี

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถเอาไปใช้ประกอบอาชีพได้อย่างเร็วมั่นคง ถ้าหากเทียบกับการเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำวิชาความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่มาประกอบอาชีพส่วนตัวได้เลย

 

แล้วก็ถ้าหากปรารถนาความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคทุ่งสงได้ ซึ่งจะทำให้ มีความรู้และมีความเข้าใจ มากขึ้นเรื่อยๆ

 

รวมทั้งมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคสองแคว เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในขณะนี้ การทำงานหารายได้ ในยุคนี้ไม่เสมือนแต่ก่อนด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ได้เปิดโอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับเพื่อการเผยแพร่ผลงานของตัวเอง เพื่อโลกได้ทราบการเล่าเรียน วิทยาลัยเทคนิคแม่สอด นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงมิได้มีความหมายว่าจะประสบความสำเร็จในชีวิต คนไม่ใช่น้อยจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ตกงานกันมากไม่น้อยเลยทีเดียวที่สำคัญมีแม้กระนั้นใบปริญญา แต่ประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถที่จะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งแตกต่างกับการเล่าเรียนสายอาชีพ ที่เน้นย้ำฐานราก การปฏิบัติงานจริง กับแนวคิด จึงทำให้การกระทำงานจริง ทำเป็นอย่างแม่นยำ แล้วก็เชี่ยวชาญเยอะขึ้นเรื่อยๆ

 

หากได้ทำไปเสมอๆเมื่อ ฝึกซ้อมจนช่ำชอง แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของเรา ให้คนสามัญเห็น เป็นการสร้างเครดิต และก็จังหวะ ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างกล้วยๆครับ

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้มีการสร้างสะพานผ่านคลองรวมทั้งประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้จ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน และเป็นผู้ช่วย เด็กๆมาจากบ้านนอก อายุ ประมาณ 15 -18 ปี สำเร็จการศึกษาประถม 6 เป็นลูกมือรอช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนกล้วยๆ

 

จนถึงสะพานและประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาส่งงาน จบงาน แต่ว่าเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ ด้วยเหตุว่ามีประชาชนได้ผลงานก็ว่าจ้างนิดๆหน่อยๆให้ต่อเติมทำนู่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องฝีมือ ก็มิได้เนี๊ยบ แม้กระนั้นอาศัย ทำเป็นทั้งหมดทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ และที่สำคัญ ราคาไม่แพง

 

จึงทำให้มีงานอยู่เป็นประจำ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเน็ตเล่น Facebook ได้ จึงนำผลงานของตนเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

เนื่องจากคนภายในหมู่บ้านสมัยปัจจุบัน ก็มีโทรศัพท์มือถือกันทั้งนั้น มิได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามาเยอะ จำเป็นต้องต่อคิวกัน และก็คณะทำงาน ก็น้อยเกินไป จากงานต่อเติม แปลงเป็นงานก่อสร้างบ้าน เลยจะต้องเชิญพี่น้องจากชนบทมาช่วยกันทำงานแล้วก็แบ่งงานกันไป

 

จากมีรถยนต์ซาเล้งไว้ขนของ ช่วงนี้มีรถปิคอัพ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุที่ใช้สำหรับการก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด ด้วยเหตุว่ามาซื้อหลายครั้ง เป็นสมาชิกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มแรกที่ไม่ได้จบการศึกษา วิทยาลัยเทคนิคน่าน

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อส่งผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้ทราบ เมื่องานเยอะแยะ ผลงานก็เยอะแยะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงความสามารถจะไม่ถึงกับดีเลศแม้กระนั้นมีงานให้ทำบ่อย กลับกับ ช่างบางคนชำนาญประสบการณ์มากแต่ว่าใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือไม่ปรับตัว ก็ งานไม่มียิ่งระยะนี้ กำเนิดวิกฤต โรคระบาด วัววิด 19 ที่ทำให้โลกนี้เปลี่ยนไปอีกมากมาย โดยเหตุนี้ทุกอาชีพจำต้องปรับนิสัยให้ทันกับสถานการณ์ จะทำแบบเดิมๆมิได้แล้ว ถ้าหากไม่ปรับปรุง ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกยุคสมัยใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น