ไลฟ์สด

วันพฤหัสบดีที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การศึกษาสายช่าง

 

การเรียนวิทยาลัยเทคนิคปัตตานี

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนที่สามารถเอาไปใช้ดำรงชีพได้อย่างรวดเร็วมั่นคง ถ้าหากเทียบกับการศึกษาเล่าเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำวิชาความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคถลางมาดำรงชีพส่วนตัวได้เลย

 

และหากต้องการความชําญ ก็สามารถเรียนต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคทุ่งสงได้ ซึ่งจะก่อให้ มีความรู้ความเข้าใจ เยอะขึ้น

 

และก็มีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคโพธาราม เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในตอนนี้ การทำงานหารายได้ ในยุคนี้ไม่เสมือนสมัยก่อนด้วยเทคโนโลยีที่ดีขึ้น ได้ให้โอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับเพื่อการเผยแพร่ผลงานของตัวเอง เพื่อให้โลกได้ทราบการเรียน วิทยาลัยเทคนิคตาก นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงไม่ได้มีความหมายว่าจะบรรลุความสำเร็จในชีวิต หลายท่านจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ว่างงานกันเยอะที่สำคัญมีแต่ใบปริญญา แต่ว่าประสบการณ์ไม่มี เขาไม่อาจจะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งแตกต่างกับการเรียนสายอาชีพ ที่เน้นฐานราก การปฏิบัติงานจริง กับแนวความคิด จึงทำให้การกระทำงานจริง ทำเป็นอย่างถูกต้อง และก็ชำนาญเยอะขึ้น

 

ถ้าเกิดได้ทำไปเป็นประจำเมื่อ ฝึกหัดจนชำนาญ แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของพวกเรา ให้คนธรรมดาทั่วไปเห็น เป็นการสร้างเครดิต รวมทั้งช่องทาง ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างง่ายๆครับ

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้มีการสร้างสะพานผ่านลำคลองและประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมา ได้ว่าจ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน แล้วก็เป็นคนช่วย เด็กๆมาจากบ้านนอก อายุ ประมาณ 15 -18 ปี จบการศึกษาประถม 6 เป็นคนช่วยคอยช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ

 

จนกว่าสะพานและประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แต่เด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เพราะเหตุว่ามีราษฎรได้ผลงานก็ว่าจ้างนิดๆหน่อยๆให้ต่อเติมทำนู่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็มิได้เนี๊ยบ แม้กระนั้นอาศัย ทำเป็นทุกๆอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ แล้วก็ที่สำคัญ ราคาไม่แพง

 

ก็เลยทำให้มีงานอยู่เป็นประจำ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเน็ตเล่น Facebook ได้ ก็เลยนำผลงานของตัวเอง ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

ด้วยเหตุว่าคนภายในหมู่บ้านปัจจุบันนี้ ก็มีโทรศัพท์เคลื่อนที่กันทั้งนั้น มิได้เห็นผลงาน ก็แชร์กันถัดไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามาเยอะแยะ ต้องต่อคิวกัน และทีมงาน ก็ไม่พอ จากงานต่อเติม เปลี่ยนเป็นงานสร้างบ้าน เลยต้องชวนญาติจากชนบทมาช่วยเหลือกันทำงานแล้วก็แบ่งงานกันไป

 

จากมีรถซาเล้งไว้ขนของ เดี๋ยวนี้มีรถกระบะ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุที่ใช้สำหรับก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เพราะเหตุว่ามาซื้อบ่อยมาก เป็นพวกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดกำเนิดที่ไม่ได้จบการศึกษา วิทยาลัยเทคนิคอุตรดิตถ์

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อส่งผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้รู้ เมื่องานมาก ผลงานก็เยอะแยะ ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงฝีมือจะไม่ถึงกับดีเลศแต่ว่ามีงานให้ทำสม่ำเสมอ กลับกับ ช่างบางคนฝีมือดีประสบการณ์เยอะแม้กระนั้นใช้เทคโนโลยีไม่เป็นหรือไม่ปรับนิสัย ก็ งานไม่มียิ่งระยะนี้ กำเนิดวิกฤต โรคระบาด วัววิด 19 ที่ทำให้โลกนี้แปรไปอีกมากมาย โดยเหตุนั้นทุกอาชีพจะต้องปรับพฤติกรรมให้ทันกับสถานการณ์ จะทำแบบเดิมๆไม่ได้แล้ว หากไม่พัฒนา ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกสมัยใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น