ไลฟ์สด

วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

การศึกษาเล่าเรียนสายอาชีพ

 

การเรียนวิทยาลัยเทคนิคพิบูลมังสาหาร

 

สายอาชีพ ปวช ปวส เป็นการเรียนซึ่งสามารถนำไปใช้ดำรงชีพได้อย่างเร็วมั่นคง ถ้าเกิดเทียบกับการเรียน สายสามัญ จบ ปวช มาสามรถ สมัครงานหรือสามารถนำความรู้ จากการเรียน วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่มาประกอบอาชีพส่วนตัวได้เลย

 

รวมทั้งถ้าหากปรารถนาความชําญ ก็สามารถศึกษาต่อ ปวส วิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์ได้ ซึ่งจะมีผลให้ มีความสามารถ มากเพิ่มขึ้น

 

รวมทั้งมีใบประกาศ วิชาชีพชั้นสูงจาก วิทยาลัยเทคนิคราชบุรี เป็นการันตี ไว้สำหรับสมัครงาน ในตอนนี้ การทำงานหาเงิน ในยุคนี้ไม่เสมือนยุคเก่าด้วยเทคโนโลยีที่เจริญ ได้ให้โอกาสให้ทุกคน เข้าถึง อินเทอร์เน็ต ทุกคนสามารถใช้สื่อนี้ สำหรับเพื่อการเผยแพร่ผลงานของตน เพื่อให้โลกได้รู้การเล่าเรียน วิทยาลัยเทคนิคเชียงคำ นั้นระหว่างเรียนเรายังสามารถสร้างผลงานหรือปูแนวทางให้คนรู้จักผลงานของเรา

 

จบสูงสูงมิได้มีความหมายว่าจะประสบผลสำเร็จในชีวิต ผู้คนจำนวนมากจบปริญญาตรีปริญญาโท ก็ว่างงานกันมากมายที่สำคัญมีแต่ว่าใบปริญญา แม้กระนั้นประสบการณ์ไม่มี เขาไม่สามารถที่จะเป็นที่ยอมรับได้ ซึ่งผิดแผกกับการเรียนสายอาชีพ ที่ย้ำรากฐาน การกระทำงานจริง พร้อมทั้งแนวความคิด จึงทำให้การปฏิบัติงานจริง ทำเป็นอย่างแม่นยำ รวมทั้งชำนิชำนาญมากขึ้นเรื่อยๆ

 

ถ้าเกิดได้ทำไปบ่อยๆเมื่อ ฝึกฝนจนกระทั่งช่ำชอง แล้ว ก็สามารถสร้างผลงาน ออกสื่อของพวกเรา ให้คนทั่วไปเห็น เป็นการสร้างเครดิต แล้วก็โอกาส ให้กับตัวเราเอง ยกตัวอย่างง่ายๆครับผม

 

แถวบ้านผม ไม่กี่ปีที่ผ่านมาก่อนหน้านี้มีการสร้างสะพานข้ามลำคลองแล้วก็ประตูกันน้ำ ก่อนปี 54 ทางผู้รับเหมา ได้ว่าจ้าง เด็กต่างจังหวัด มาขุดดิน แล้วก็เป็นลูกมือ เด็กๆมาจากบ้านนอก อายุ ราว 15 -18 ปี จบประถม 6 เป็นผู้ช่วยคอยช่วยช่างใหญ่ จากเด็กขนดิน ก็เริ่มก่อปูนง่ายๆ

 

จนตราบเท่าสะพานแล้วก็ประตูน้ำเสร็จ ผู้รับเหมาก่อสร้างส่งงาน จบงาน แม้กระนั้นเด็กๆกลุ่มนี้ยังอยู่ เนื่องจากว่ามีประชาชนได้ผลงานก็จ้างนิดๆหน่อยๆให้ต่อเติมทำโน่นทำนี่ จากการสังเกตการทำงาน เรื่องความสามารถ ก็ไม่ได้เนี๊ยบ แต่อาศัย ทำได้ทั้งหมดทุกอย่าง งานเชื่อมก็ได้ งานปูนก็ได้ งานไม้ก็ได้ แล้วก็ที่สำคัญ ราคาไม่แพง

 

จึงทำให้มีงานอยู่เสมอ เมื่อมีงาน ก็มีรายได้ที่ดีขึ้น โทรศัพท์ ก็เพิ่มเน็ตเล่น Facebook ได้ จึงนำผลงานของตน ลง Facebook เมื่อทำบ้านลูกค้าเสร็จ ไม่ว่าจะงานเล็กงานใหญ่ ปรากฏว่าผลตอบรับดีเกินคาด

 

เพราะคนภายในหมู่บ้านยุคนี้ ก็มีมือถือกันทั้งหมด ไม่ได้ได้ผลงาน ก็แชร์กันต่อไป ปากต่อปาก ไลฟ์สดบ้าง ทำให้มีงานเข้ามามากมาย จึงควรต่อคิวกัน และทีมงาน ก็ไม่เพียงพอ จากงานต่อเติม เปลี่ยนเป็นงานก่อสร้างบ้าน เลยต้องชักชวนพี่น้องจากบ้านนอกมาช่วยเหลือกันดำเนินการแล้วก็แบ่งงานกันไป

 

จากมีรถยนต์ซาเล้งไว้ขนย้าย ในเวลานี้มีรถกระบะ รับเหมาเองครบวงจร ไปซื้อวัสดุที่ใช้สำหรับก่อสร้าง เซลขายรู้จักหมด เนื่องจากมาซื้อบ่อยมาก เป็นพวกได้รับส่วนลดพิเศษอีกต่างหาก จากจุดเริ่มแรกที่มิได้เรียนจบ วิทยาลัยเทคนิคน่าน

 

มาทางด้านนี้เลย ใช้ประสบการณ์ล้วนๆเมื่อมีผลงานก็ใช้เทคโนโลยี อินเตอร์เนต แชร์ให้โลกได้ทราบ เมื่องานเยอะแยะ ผลงานก็มากมาย ก็เป็นที่ยอมรับได้ ถึงฝีมือจะไม่ถึงกับดีเลศแม้กระนั้นมีงานให้ทำสม่ำเสมอ กลับกับ ช่างบางคนฝีมือเยี่ยมประสบการณ์เยอะแยะแต่ใช้เทคโนโลยีไม่เป็นไหมปรับนิสัย ก็ งานไม่มียิ่งเดี๋ยวนี้ กำเนิดวิกฤต โรคระบาด โควิด 19 ที่ทำให้โลกนี้แปรไปอีกมากมาย เพราะฉะนั้นทุกอาชีพจะต้องปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ จะทำแบบเดิมๆมิได้แล้ว ถ้าเกิดไม่ปรับปรุง ก็จะไม่ทันกับการทำงานกับโลกสมัยใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น